Saturday, January 17, 2009

Holiday Round Up

First entry ko to this January. I wasn’t able to update dahil sobrang hectic ng schedule ko (oo daig ko pa si John Lloyd Cruz pagdating sa busy sched).

I did a lot of worthy stuffs naman. I spearhead 4 charity events with family and friends. Masaya na malungkot dahil sa worsening conditions ng bansa natin but what’s important ay may mga taong handa pa rin tumulong sa mga nangangailangan no matter how hard life is.

Birthdays - Celebrated my 30th birthday as well. Simpleng dinner lang with close family and close friends.Sobrang saya because I was able to see friends na akala ko e nag migrate na sa bundok ng Tralala. Also my son – Cairo’s 9th birthday. A few years from now may binata na ko. Bilis ng panahon.Happy birthday son!

Reunions - lots of it. With college friends (those I became friends with sa iba’t ibang GE subjects; IE Friends; LSGH Friends; Tropa sa bahay; Mga naging kaibigan sa bahay ng lola ko. Relatives sa provinces (Batangas, Ilocos and Tarlac).Former officemates and business friends. Basta halos lahat na meet ko. Kaya busy.

Noche Buena – Nag order lang kami sa mga restaurants. Walang time mag luto but mom managed to cooked the traditional Paella, Hamonado and Embotido.

Christmas – As usual busy sa bahay. Daming namasko. Had the chance to see distant relatives as well na every Christmas lang naming nakikita. Also so good old friends. Sobrang dami nila. Ubos ang pera pero OK lang, sabi nga ng daddy ko mas ok yung ikaw ang nagbibigay kesa ikaw ang binibigayan. Blessed pa rin kami, tama ang daddy ko. We also visited one of my lola’s (my dad’s mom) siblings. Ibang iba na si Lolo Simon from the last time I saw him. Semi-bed ridden na cya at wala ng yung matikas at matipunong lalaking nakita ko dati sa kanya. Medyo odd din kasi Lolo Simon told us na every night at 6 PM lagi daw bumibisita yung ibang dead relatives naming sa kanya. Scary.Basta great day, really a Merry Christmas!

Ilocos Sur Trip (December 25 to December 29) – Its been a tradition for me and my family to visit Ilocos Sur every after Christmas. Part of my dad’s family ay taga Vigan, Ilocos Sur. We left around 11:30 PM 25th of December. Our first stop: Tagudin, Ilocos Sur. My tita’s (my dad’s sister in law)hometown and birthplace. I fell inlove with this place. Makikita mo talaga yung simpleng pamumuhay dito kahit na marami ng magagarbong bahay na nagsulputan. Naka depende ang everyday survival sa biyaya ng dagat, needless to say, karamihan sa kanila ay mangingisda.About 50 steps away lang ang bahay ng tita ko sa South China Sea and the river nearby. Walang NASAWA connection. Water is coming from deepwell.

What fascinated me the most ay yung uri ng pamumuhay na mayroon sila. They love gambling. Mahilig sila sa kahit na anong uri ng sugal. Lantaran ang tayaan ng jueteng. Afternoon activities include playing cards, chit-chatting, and videoke singing and ummm, baby making if I may add. Yearly nadadagdagan ang mga bata doon. Sobrang daming bata.Kahit maliit na komunidad lang ang Barangay Farola in Tagudin, Ilocos Sur. Makikita mo yung unity and close knit ng mga tao. They don’t have much in life but they still managed to be happy and content.


To be continued.