Wednesday, September 17, 2008

Chef, someday!

Malapit ko ng I launch ang career ko bilang chef. Huwaaat? Kamusta naman yun? Bawal kumontra kasi libreng mangarap.

Wala akong formal cooking training albeit I’d love to have one in the near future. I need a scholarship grant from Heny Sison. Self learned lang ako minsan by experimenting. Mostly, I learned from mom. Minsan recipes ng mga kaibigan na binigyan ko ng twists. Mahilig talaga akong mag experimento kaya I’m sure magiging magaling akong scientist kung pipiliin kong maging scientist.Hehe.Another alternative career.

Anyway, marami na rin akong natanggap na good reviews sa mga niluto ko. Syempre ang avid na taga tikim is my brother Leroy. He liked quite a few of my recipes that he even bring some to his office pag may tira. Tas after office tinatanong nya ako kung saan ko nakuha yung recipe dahil gusto daw ng officemate nya or his girlfriend yung recipe. Sagot ko lagi secret kahit wala pang 5 minuto ang nakakalipas sasabihin ko na rin.

Yung iba mas nakakatawa, gusto nilang maki share sa akin para mag catering business daw kami. Ganun na ba ako kasarap magluto? Hindi siguro, I still need to learn a lot. Dami ko pa rin palpak na recipe na dapat tumama.

Nag experiment ulit ako the other night by cooking sisig. First attempt ko to cook sisig (recipe to follow). Masarap naman. Nagustuhan ko din. Cairo, my son also liked it. Mom and Dad also tasted it good kahit medyo hindi para sa kanila yung recipe na yun since ma cholesterol because of the fats.

Leroy brought the tira as usual to his office. One of his officemates liked it so much that she asked if I can cook it once more, she’ll pay me. I laughed really hard and kidded Leroy “Hindi masyadong patay gutom yung mga officemates mo no? Lahat na lang ng luto ko gusto nila.”. The officemate even asked for my number, wala pang tumatawag until now.Hehehe, expecting.

The conversation went on.

Me: Sabihin mo 500 per order ng sisig.
Leroy: Overpricing, grabe ka naman.
Me: Ganun talaga. Effort pa lang hindi na nya mababayaran. Mas mahal kaya if they hire me to cook. Php 1,000 per hour ako.
Leroy: Hahaha.Gago!

But seriously, naisip ko kung mag aral kaya ako to be professional since nandun naman yung desire and strong passion for cooking. I just don’t cook. I love cooking as much as I love my son.

Bakit kasi walang Culinary Arts sa UP. Sana yun na lang kinuha ko kung meron kesa nagpakahirap ako pag aralan yung mga Math and ES subjects na yun.

Sana nga magkatotoo. Pero for the mean time, as non professional cook, mag accept siguro ako occasionally ng mga orders lalo na malapit na mag holiday season. Order kayo, mura lang presyong kaibigan. Made to order lang. Delivery charges not included. My specialties include Carbonara, Traditional Spaghetti with a twist, Hickory Barbequed Spareribs, Hot Chicken Salad, Sisig, Twice Dipped Buttermilk Chicken with Mayo Garlic Dip, Coffee Jelly and a lot more.

Hehehe. Dream on.

No comments: